6 Nguyên tắc ăn uống cơ bản để phòng tránh bệnh ung thư.

Ung Thư là nỗi khiếp sợ của chúng ta và hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên chúng ta có thể phòng tránh ung thư bằng cách thay đổi thói quen ăn uống của mình với 6 nguyên tắc cơ bản dưới đây:

1. Chọn thực phẩm sạch

Điều kiện tiên quyết trước tiên vẫn là hãy chọn thực phẩm phải sạch, tươi sống, không chứa hóa chất – chất bảo quản hàm lượng vượt quá cho phép …cho bữa ăn hàng ngày.

chọn thực phẩm sạch giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

Hiểu theo nghĩa đơn giản thực phẩm sạch là thực phẩm không chứa chất bẩn, an toàn, tốt cho sức khỏe chúng ta, cụ thể như là:

– Không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép.

– Không chứa tạp chất (kim loại, thuỷ tinh, vật cứng …).

– Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng).

– Có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng.

– Được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Ăn nhiều thực vật

Các chất tự nhiên có trong rau củ quả vẫn đang được nghiên cứu để chứng minh khả năng phòng ngừa ung thư. Theo một số nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều trái cây và rau quả là ít có khả năng phát triển ung thư.

Hầu như bất cứ cây cỏ nào cũng có những chất chống ung thư, cơ bản như là:

– Các carotenoid, bao gồm cả beta-carotene – tiền tố của vitamin A, loại vitamin vừa được chứng minh hoạt tính chống ung thư rất mạnh

– Các phenolic, có nhiều trong các loại thảo mộc, rau mùi, trái cây, trà, và gia vị cay.

– Các hợp chất organosulfur, các chất được tìm thấy trong các loại rau họ cải và rau Allium, chẳng hạn như tỏi, tỏi tây và hành tây.

– Chất xơ, loại hợp chất đặc biệt của thực vật, giúp phòng các bệnh ung thư đường tiêu hóa, giảm mỡ bụng, kiểm soát cholesterol và đường huyết, từ đó cũng hỗ trợ phòng các bệnh ung thư khác.

– Hay như Curcumin có trong nghệ có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư, ức chế và giảm hình thành khối u.

Một số nguồn chất chống ung thư khác có thể kể tới là cà chua, cam chanh quýt (quất) bưởi, đậu nành.

Mặt khác, rau củ quả tươi còn cung cấp chất xơ, một dạng chất có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư đại trực tràng.

3. Giảm ăn thịt động vật

Mặc dù chúng ta hầu như ai cũng thích các món từ thịt động vật, nhưng các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng một chế độ dinh dưỡng nhiều thịt hơn rau củ quả làm tăng khả năng bị ung thư ở mọi vị trí.

Gần đây, các nhà khoa học tìm ra một nguyên do tại sao ăn thịt đỏ (thịt động vật có vú như heo, bò, dê…) lại tăng khả năng ung thư. Đó là do một loại đường tên là Neu5Gc, có mặt trong hầu như tất cả các động có vú trừ con người. Và khi nó vào cơ thể, nó sẽ kích hoạt chế độ viêm, từ đó hỗ trợ sự hình thành và phát triển của ung thư.

Đó là chưa kể, khi chế biến thịt, các amino acid trong thịt dễ dàng phản ứng với chất béo có sẵn trong thịt hoặc trong dầu ăn để tạo thành acrylamide, một chất đã có rất nhiều báo cáo khoa học chứng minh là gây ung thư.

4. Ăn uống đa dạng

Ung thư là sự tổ hợp của nhiều đột biến mà thành. Các đột biến này sẽ giúp tế bào ung thư chống lại các cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Nhưng có đến hàng trăm ngàn cách tổ hợp các đột biến này để thành ung thư. Thế nên, nếu chỉ ăn uống một loại thực vật nào đó, vô tình chúng ta đã giảm đi số loại chất chống ung thư vào cơ thể. Ví dụ như có một khối u nào đó đang hình thành trong cơ thể bạn, và hành có thể giúp ngăn chặn nó ở giai đoạn sớm, nhưng bạn lại ghét ăn hành, và thế là…

Mặc dù hiện nay báo chí vẫn thường đăng tin về hóa chất độc hại ở nhiều nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, cần phải hiểu một vấn đề rằng: Không có chất độc (hay chất bổ), Chỉ có ngưỡng độc (hay ngưỡng bổ)”

Ví dụ đơn giản là hít thở oxy ở áp xuất cao quá cũng có thể gây chết người, còn nọc rắn pha loãng đúng cách cũng có thể thành rượu thuốc để trị bệnh. Điều này cũng đúng với các chất được cho là gây ung thư.

Do đó, việc ăn uống đa dạng, không thiên về một loại thực phẩm nào đó, cũng là cách để tránh sự tích tụ của các chất đến ngưỡng đủ để gây ung thư.

5. Giảm các món chiên, xào, nướng, áp chảo

Các món được chế biến bằng các phương pháp sốc nhiệt thường có mùi rất thơm, nên hầu như ai cũng thích, đặc biệt là vào mùa lạnh, ăn đồ lẩu, nướng, chiên, xào càng ngon miệng hơn.

Tiếc là, không có gì hoàn hảo. Những món ăn đó từ lâu đã được chứng minh là tăng khả năng bị ung thư cho người tiêu thụ, và gần đây còn có bằng chứng cho thấy nó cũng tăng khả năng ung thư cho chính người chế biến.

6. Không ăn uống quá dư năng lượng

Chưa kể tới ung thư, việc ăn uống quá dư năng lượng rõ ràng đã là không tốt cho sức khỏe. Đơn giản vì năng lượng dư sẽ bị chuyển hóa thành mỡ và đường, gây các bệnh mãn tính, trong đó béo phì, bệnh có đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư một cách đáng kể.

béo phì làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Việc duy trì cơ thể ở trạng thái dư năng lượng, nhất là ở dạng đường, đã được chứng minh là có liên hệ tới sự hình thành ung thư. Rất nhiều báo cáo khoa học khảo sát cộng đồng ở khắp nơi trên thế giới đều cho thấy tỷ lệ ung thư ở mọi vị trí của những người thừa cân bao giờ cũng cao hơn những người vừa vặn hoặc ốm.

Để biết bản thân có thừa cân hay không, xin làm theo quy chuẩn sau:

Trước hết, tính chỉ số BMI của bạn.

BMI = khối lượng cơ thể (theo kg) / [chiều cao (theo mét) * chiều cao (theo mét)], tức là lấy khối lượng cơ thể chia cho bình phương chiều cao.

Nếu BMI của bạn là từ 25 đến 30, bạn đang bị thừa cân.

Nếu BMI của bạn trên 30, bạn đang bị béo phì.

Trên đây là 6 nguyên tắc ăn uống phòng tránh ung thư đơn giản nhưng cực kì hữu hiệu. Các bạn hãy cố gắng áp dụng để bảo vệ bản thân và gia đình mình nhé!

Bài viết đã tham khảo thông tin từ Viện Ung thư Mỹ (National Cancer Institute,), Hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society), Hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (American Society of Clinical Oncology) và Trung tâm Ung thư MD Anderson (MD Anderson Cancer center).

“Nấm lim xanh (NLX) có tên khoa học là Ganoderma Lucidum, là một cây thuốc được biết đến từ hàng nghìn năm trước, nay đã trở thành chế phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe bệnh nhân, tăng cường đề kháng hỗ trợ triệt tiêu căn nguyên gây bệnh ung thư, bệnh gút, viêm xơ gan, huyết áp cao và phục hồi tai biến mạch máu não. Nếu bạn đang tìm địa chỉ bán nấm lim xanh tại HCM thì hãy đến với website này. Chúng tôi sẽ chuyển hàng tận nơi nếu bạn cần!

Xem Video giới thiệu về Nấm Lim Xanh: https://youtu.be/-xiYXfdU6is

Tìm hiểu chi tiết về chúng tôi và sản phẩm:  https://namlimxanhtunhien.vn

0/5 (0 Reviews)

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *