Khó phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất và cũng là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, bởi ung thư phổi là bệnh khó chữa trị, lại rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu

>>> Cây an xoa chữa ung thư gan

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp nhất và khó phát hiện sớm, kết quả điều trị cũng rất thấp, gây tử vong nhiều nhất trong các loại ung thư. Ở nước ta, căn bệnh này đứng hàng thứ hai sau ung thư gan ở cả hai giới nam và nữ. Tuy nhiên ung thư phổi có thể tránh dễ dàng và chủ động bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.

Ung thư phổi được cho là bắt đầu tại các vị trí tiền ung thư trong phổi. Những thay đổi đầu tiên trong gene (DNA) của các tế bào phổi có thể làm các tế bào phát triển nhanh hơn. Tại thời điểm này các thay đổi không tạo thành khối u, không thể phát hiện được trên Xquang và không gây ra triệu chứng.

ung thu phoi rat kho phat hien o giai doan som

Theo thời gian, các tế bào bất thường có thể có được những thay đổi gen tiếp tục để tiến đến ung thư thực sự. Các mạch máu xung quanh vị trí ung thư sinh sôi mạnh mẽ để nuôi dưỡng các tế bào ung thư, sau đó phát triển và hình thành một khối u đủ lớn có thể nhìn thấy trên các xét nghiệm hình ảnh như chụp Xquang.

Tại một số điểm, các tế bào từ các ung thư có thể thoát khỏi khối u ban đầu và lan tràn, di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư phổi thường là một căn bệnh đe dọa tính mạng bởi vì nó có xu hướng di căn ngay cả trước khi nó có thể được phát hiện trên phim X-quang.

Có 2 loại chính của ung thư phổi:

Ung thư phổi tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 10%, diễn tiến ác hơn, khi phát hiện đã cho xâm lấn và di căn xa.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 90%, ít ác hơn, phát triển qua từng giai đoạn.

Phòng ngừa ung thư phổi

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư phổi không phải là để hút thuốc và tránh hít phải khói thuốc của người khác.

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư phổi ở cả người hút thuốc và người không hút thuốc

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *