Dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư đại trực tràng

Việc chăm sóc, bồi bổ dinh dưỡng cho người bệnh sau phẫu thuật ung thư đại trực tràng rất quan trọng giúp người bệnh mau phục hồi

>>> Xáo tam phân Khánh Hòa

Để người bệnh nhanh khỏe, vết thương mau lành, chống nhiễm trùng, người bệnh cần nạp đủ dinh dưỡng và năng lượng. Nếu thiếu dinh dưỡng sẽ làm thời gian hồi phục kéo dài, vết thương chậm lành và biến chứng nhiễm trùng vết mổ là không thể tránh khỏi, do đó cần chăm sóc dinh dưỡng tích cực sau phẫu thuật.

Đa số trường hợp sau khi phát hiện ung thư, các bác sỹ sẽ đề nghị phẫu thuật. Các bác sỹ sẽ tiền hành cắt bỏ một phần cơ quan mắc bệnh do đó nó sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến ăn uống và tiêu hóa của người bệnh.

Nếu phẫu thuật ở vùng đầu cổ sẽ ảnh hưởng trực tiếp bởi tác động nhai nuốt, nếm, ngửi thức ăn và nuốt nước bọt. Khi phẫu thuật thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng thì sẽ ảnh hưởng đến sự vận chuyển thức ăn và tiêu hóa thức ăn. Một điều không thể bỏ qua là cảm xúc căng thẳng về cuộc mổ cũng ảnh hưởng đến sự ngon miệng của người bệnh.

Liệu pháp dinh dưỡng có thể giúp làm giảm mất cân bằng dinh dưỡng do phẫu thuật gây ra, bổ sung dinh dưỡng qua đường uống, đường ruột, đường tĩnh mạch, các loại thuốc làm tăng thêm sự thèm ăn. Cần tránh đồ uống có ga, đậu, đậu Hà Lan, bông cải xanh, bắp cải, củ cải, dưa leo. Nên chọn thức ăn giàu protein và nhiều calo như trứng, phó mát, sữa, kem, các loại hạt, bơ đậu phộng, thịt gia cầm, cá…

Trường hợp người bệnh bị táo bón, cần tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau củ quả, trái cây… Việc hồi phục chức năng sinh lý đường ruột của bệnh nhân ung thư đại trực tràng trở về bình thường khoảng một tuần sau mổ. Chế độ ăn không thay đổi so với trước mổ, tuy nhiên ở những bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng (ruột kết) cần giảm bớt lượng chất xơ trong thời gian vài tháng đầu sau mổ.

Lưu ý: Người bệnh cần hạn chế thịt đỏ, vì theo nhiều nghiên cứu thì thịt đỏ có thể khiến tình trạng ung thư đại tràng trở nên xấu đi rất nhiều, dễ xuất hiện biến chứng và tử vong.

Thông tin bên lề

xáo tam phân lát

Giá: 1.500.000 VND /kg

Xáo tam phân Khánh Hòa, một loại dược liệu với thành phần chứa flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid là những chất có tác dụng bảo vệ gan, chống ung thư, chống oxy hóa rất mạnh. Xáo tam phân được phát hiện khi một người đàn ông ở Khánh Hòa bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối được cứu sống sau khi dùng xáo tam phân.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *