Lý giải vì sao chúng ta luôn có cảm giác thèm ăn?

Chúng ta có cảm giác thèm ăn ngay cả khi không thấy đói. Nguyên nhân ở đây chính là hormone dẫn tới sự thèm ăn và nhu cầu nạp dinh dưỡng

Nhiều ý kiến cho rằng chính sự hấp dẫn của thức ăn là nguyên nhân gây ra sự thèm ăn, thế nhưng sự thật thì không như vậy. Các nhà khoa học cho biết hormone mới chính là thủ phạm khiến chúng ta luôn thèm ăn.

Hormone glucagon peptide-1 (GLP -1) có thể gây chứng thèm ăn vô độ ở chuột bạch. Khi nồng độ hormone GLP -1 trong hệ thần kinh trung ương giảm, chuột có xu hướng ăn các thực phẩm giàu chất béo với số lượng lớn. Sự thiếu hụt GLP -1 khiến chuột tiêu thụ thức ăn nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể. Ngược lại, khi nồng độ hormone này tăng cao, não phát tín hiệu giảm nhu cầu ăn của chuột, chúng ít ăn thức ăn giàu chất béo.

Glucagon peptide-1 (GLP -1) là chuỗi nhỏ các axit amin với nhiều chức năng khác nhau. GLP -1 sinh ra từ các tế bào ở ruột non và não để báo hiệu và điều tiết sự thèm ăn. Khi hormone GLP -1 tiết ra nhiều, nó cản trở sự liên kết giữa các tế bào thần kinh, bao gồm cả tín hiệu kiểm soát nhu cầu ăn uống. Cơ chế hoạt động hormone cũng ảnh hưởng tương tự tới các chứng nghiện ma túy, nghiện rượu…

Việc phát hiện ra loại hormone này cũng giúp các nhà khoa học biết cách kiểm soát nhu cầu ăn uống của con người. Họ tạo ra một loại thuốc bắt chước cơ chế hoạt động của hormone GLP -1 để cải thiện khả năng dung nạp glucose ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Mới đây các cơ quan chức năng của Mỹ đã cấp phép để dùng loại thuốc này trong điều trị bệnh béo phì. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này có thể dẫn đến các tác dụng phụ. Do đó loại thuốc này chưa phải là giải pháp tối ưu.

Thông tin bên lề

xáo tam phân lát

Flavonoid là một trong những thành phần chính của xáo tam phân, chất này có vai trò là chất bảo vệ cơ thể, chống oxy hóa, chống lại những tác hại của gốc tự do OH, ROO gây biến dị, hủy hoại tế bào, ung thư, tăng nhanh sự lão hóa…bảo vệ gan, tim mạch, ngăn ngừa tai biến.

>>> Xáo tam phân

0/5 (0 Reviews)

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *