Paraben trong mỹ phẩm có thể gây ung thư, vô sinh?

Paraben có mặt ở hầu hết những sản phẩm làm đẹp sữa rửa mặt cho tới kem chống nắng, dưỡng ẩm, trị mụn…

Paraben là tên gọi chung những  chất bảo quan trong hầu hết những loại mỹ phẩm để chống vi khuẩn, nấm mốc… Trong tự nhiên, paraben có nguồn gốc từ thực vật. Nó được sản sinh từ p-hydroxybenzoic acid có trong trái cây.

Có thể tìm thấy các chất có gốc paraben trong rất nhiều loại mỹ phẩm, thậm chí là cả thuốc và thực phẩm. Paraben có mặt khắp mọi nơi, từ tuýp sữa rửa mặt cho đến hũ kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa, làm trắng da, kem chống nắng, serum đặc trị, mặt nạ, sản phẩm chăm sóc tó…

Paraben thông dụng, vì chúng có giá thành rẻ, dễ sử dụng và hiệu quả cao. Thông thường, sẽ có nhiều chất gốc paraben trong một sản phẩm. Việc kết hợp chúng giúp tăng khả năng bảo quản. Các paraben dễ tìm thấy nhất trong mỹ phẩm là methylparaben, propylparaben và butylparaben.

Năm 2004 các nhà khoa học Anh phát hiện paraben làm gia tăng estrogen – một hoóc môn gây nguy cơ ung thư vú và tinh trùng thấp ở nam giới. Các nhà khoa học còn cảnh báo chất này có liên quan tới ung thư.

Nên làm gì?

Trước hết đừng quá tin vào nhãn hiệu, không nên bị dụ dỗ với những lời quảng cáo. Dù đó là mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, trừ khi sử dụng trong vài ngày, còn lại đều cần đến hóa chất để bảo quản.

Chỉ chọn những mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thông tin đầy đủ. Tập thói quen đọc thành phần trước khi quyết định bỏ tiền ra cho một món mỹ phẩm.

Người dùng không nên quá lo lắng, vì trừ 5 chất thuộc nhóm paraben bị cấm thì những chất còn lại vẫn được phép sử dụng. Hiện tại, paraben vẫn được sử dụng phố biến. Tuy nhiên, nên hạn chế, tránh dùng cùng lúc quá nhiều loại mỹ phẩm có chứa các chất thuộc nhóm này. Có thể tìm sản phẩm thay thế.

Thông tin bên lề

nam lim xanh tien phuoc

Giá: 2.600.000 VND /kg

Nấm lim xanh mang lại những hiệu quả rất đặc biệt trong điều trị bệnh gan, thải độc, kích thích tiêu hóa, bồi bổ, tăng cường thể lực, giúp ăn ngon ngủ tốt, giảm cân chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Nấm lim xanh gần đây được sử dụng khá nhiều trong điều trị bệnh gút, tiểu đường, ung thư…

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *