Xử trí nhanh với người bệnh đột quỵ não

Bệnh đột quỵ não có thể khiến người bệnh tử vong nhanh, do đó việc xử trí kịp thời có thể giúp người giảm nguy cơ tử vong hoặc giảm di chứng cho người bệnh

Đối với đột quỵ não việc phát hiện sớm bệnh từ những dấu hiệu bất thường có ý nghĩa rất lớn. Người nhà cần nhanh chóng đứa người bệnh tới trung tâm y tế nếu có những dấu hiệu nghi ngờ.

Đồng thời để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ và nghiêng sang một bên mở rộng quần áo, theo dõi nhịp thở, yêu cầu người bệnh hít thở sâu và thở ra chậm, nếu người bệnh còn tỉnh táo. Dùng vải quấn vào đũa đặt giữa hàm răng của bệnh nhân tránh tình trạng người bệnh cắn lưỡi.

Trường hợp người bệnh còn tỉnh táo nên động viên người bệnh để người bệnh an tâm, không quá lo lắng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Nếu bệnh nhân hôn mê, ngừng thở phải tiến hành hô hấp nhân tạo. Lưu ý không cho người bệnh uống hoặc tiêm bất cứ một loại thuốc gì, ngay cả thuốc làm giảm huyết áp hoặc thuốc nâng huyết áp, không cạo gió, không xoa bóp, châm cứu… Lúc này không chờ xem người bệnh có đỡ hơn không mà cần khẩn trương đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất, tốt nhất là đến cơ sở y tế có đủ điều kiện càng nhanh càng tốt.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)

Người lớn tuổi mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu cần được khám bệnh định kỳ và uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, không tự động bỏ thuốc hoặc tăng, giảm liều hoặc thay đổi thuốc. Ngoài ra cần có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý và giảm cân.

Cần làm việc nhẹ nhàng, tránh căng thẳng. Ngủ đủ giấc mỗi ngày khoảng 7-8 giờ là vừa phải. Muốn đạt được điều đó, luôn vận động cơ thể bằng các hình thức tập thể dục, ngồi thiền, đi bộ, chơi các môn thể thao nhẹ …

Thông tin bên lề

Cách sử dụng xáo tam phân

Hướng dẫn nhận biết xáo tam phân thật: Xáo tam phân thật sẽ có màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ đặt trưng, khi đốt sẽ có mùi thoang thoảng giống mùi sữa rất dễ nhận biết, do trong rễ xáo tam phân có chứa nhiều tinh dầu. Khi nấu nước có màu vàng nhạt và không bị thiêu cho dù để nhiều ngày.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *