Tìm hiểu về rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu là tình trạng chất béo trong máu tăng cao có thể gây xơ vữa động mạch, đột quỵ, vì sao có hiện tượng rối loạn mỡ máu

Rối loạn mỡ máu hay rối loạn lipid máu là bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại, có vẻ như khi đời sống được nâng cao thì căn bệnh này ngày càng nhiều người mắc phải. Người bệnh rối loạn mỡ máu có nguy cơ bị bệnh mạch vành, đột quỵ rất cao. Điều trị rối loạn mỡ máu có thể dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Trường hợp không dùng thuốc người bệnh cần thay đổi chế độ ăn hợp lý, cùng một lối sống lành mạnh là có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu.

roi loan mo mau

Cholesterol và triglycerid máu là các thành phần chất béo ở trong máu, thường được gọi là các thành phần của mỡ máu hay chính xác hơn là lipid máu. Sau khi ăn chất béo, triglycerid và cholesterol được hấp thu vào tế bào ruột dưới dạng acid béo và cholesterol tự do trường hợp này gọi là chuyển hóa lipid ngoại sinh.

Cơ thể chúng ta vẫn có thể tự sản sinh cholesterol bằng các tổng hợp tại tế bào gan, trường hợp này gọi là chuyển hóa lipid nội sinh. Vì không tan trong nước, để tuần hoàn được trong huyết tương, các lipid phải được kết hợp với các protein dưới dạng phức hợp phân tử lớn gọi là lipoprotein. Có 6 loại lipoprotein khác nhau về tỷ trọng, nhưng có hai loại được quan tâm nhất là lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-C: Low Density Lipoprotein Cholesterol) là một loại cholesterol có hại và lipoprotein tỷ trọng cao (HDL-C: High Density Lipoprotein Cholesterol) là một loại cholesterol có ích.

Rối loạn chuyển hóa mỡ máu là tình trạng tăng một hoặc nhiều trường hợp sau: Tăng cholesterol trong máu, tăng triglycerid máu, tăng LDL-cholesterol hoặc giảm HDL-cholesterol máu.

Đa số trường hợp rối loạn mỡ máu không dùng thuốc, người bệnh chỉ cần thay đổi cách ăn uống, sinh hoạt, vận động thường xuyên một thời gian là có thể cải thiện bệnh. Một vài trường hợp các bác sỹ chỉ định dùng thuốc để giảm mỡ máu. Rối loạn mỡ máu kéo dài có thể gây xơ vữa động mạch, làm hẹp mạch máu và là nguyên nhân chủ yếu của bệnh tim mạch, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh tai biến mạch máu não.

Thông tin bên lề

nấm lim xanh

Nấm lim xanh là vị thuốc tăng cường sức khỏe toàn diện được sử dụng từ hàng ngàn năm trước, hiện nay nấm lim xanh được biết đến là dược liệu chống ung thư, tăng cường miễn dịch, trị bệnh gút, trị bệnh gan, rất tốt cho tim mạch, trị cao huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, phòng và hỗ trợ phục hồi giảm di chứng sau tai biến mạch máu não.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *