Hơn 10 loại ung thư de dọa người hút thuốc

hon 10 loai ung thu de doa nguoi hut thuoc la

Có tới hơn 1 loại ung thư có liên quan mật thiết với khói thuốc lá, trong khói thuốc lá có chứa hàng ngàn chất độc, khoảng 70 chất gây ung thư

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp lên người hút mà người hút thụ động cũng bị ảnh hưởng không ít. Những loại ung thư có liên quan tới thuốc lá

Ung thư phổi. Có khoảng 85-90% người ung thư phổi hút thuốc lá trong thời gian dài. Chỉ có một số ít trường hợp còn lại không do hút thuốc. Người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút.

Ung thư khoang miệng. Hầu hết ung thư trường hợp ung thư khoang miệng đều có nguyên nhân xuất phát từ việc hút thuốc lá thường đi kèm với uống nhiều rượu, bia, đồ uống có cồn. Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư khoang miệng cao gấp 27 lần so với những người không hút thuốc.

Ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu nhận thấy sử dụng thuốc lá thường xuyên có liên quan đến sự gia tăng số ca mắc bệnh ung thư đại trực tràng lên tới 30 – 60%.

Ung thư cổ tử cung. Ngoài các bệnh lây truyền qua đường tình dục, thì hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Phụ nữ hút thuốc lá nhiều dễ bị ung thư cổ tử cung hơn những người không hút, may mắn là nguy cơ sẽ giảm nếu từ bỏ thói quen xấu này.

Ung thư vòm họngUng thư vòm họng là loại ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô trong họng, thanh quản hoặc amidan. Đây là bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 4 trong số các bệnh ung thư và tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng lên ở những người hút thuốc.

Ung thư thận. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh ung thư thận nhưng hút thuốc lá lại chiếm đến trên 50%. Khói thuốc vào cơ thể, qua quá trình bài tiết gây tác động trực tiếp lên thận gây nên các biến chứng, các bệnh về thận, trong đó có bệnh ung thư mà không phải ai cũng biết.

Ung thư vú. Những phụ nữ không hút thuốc lá nhưng sống chung hoặc làm việc chung với người hút thuốc trong thời gian dài cũng có nguy cơ cao mắc ung thư vú. Những phụ nữ không hút thuốc có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn phụ nữ hút thuốc lá mỗi ngày. Nếu từ bỏ được thuốc thì nguy cơ sẽ giảm xuống 13%.

Ung thư tụy. Không có nhiều cách để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy, vì nguyên nhân gây bệnh vẫn là một bí ẩn lớn. Tuy nhiên, hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ lớn của ung thư tuyến tụy. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 – 3 lần so với những người không hút thuốc.

Ung thư dạ dày. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ và tác hại của vi khuẩn H.P, loại vi khuẩn là yếu tố nguy cơ chính ở 65–80% ca ung thư dạ dày. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến cơ chế bảo vệ niêm mạc, thuốc lá làm giảm tái tạo tế bào nên làm cho viêm loét dạ dày lâu lành.

Ung thư thực quản. Những người hút thuốc dễ bị ung thư thực quản hơn gấp nhiều lần so với những người không sử dụng thuốc. Vì vậy, nên tránh xa thuốc ngay từ lúc này để không mắc các căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *