Bí quyết ăn uống ngừa ung thư hiệu quả

bi quyet an uong giup ngua ung thu

Để ngừa ung thư hiệu quả, ngoài duy trì lối sống lành mạnh, thì chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh là cách thức hữu hiệu đẩy lùi căn bệnh ung thư

>>> Cây thuốc nam trị bệnh tiểu đường

Cân bằng thực phẩm trong bữa ăn. Có thể nói chưa có thực phẩm nào có thể giúp ngăn ngừa tất cả các loại ung thư, do đó cần kết hợp chúng với nhau. Một nghiên cứu ở Mỹ đưa ra lời khuyên giúp chống lại căn bệnh nguy hiểm này đó là trong 1 khẩu phần ăn, 2/3 số thực phẩm phải có nguồn gốc từ thực vật, đạm từ động vật không được nhiều hơn 1/3.

Thực phẩm nhiều màu sắc. Các loại trái cây và rau quả có rất nhiều màu sắc thường giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, ngừa ung thư đại tràng, thực quản và thận. Tăng cường rau xanh trong bữa ăn nhất là rau màu xanh đậm, các loại quả màu đỏ và màu cam có khả năng tiêu diệt các gốc tự do phát sinh ung thư.

Giảm rượu. Ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, gan và vú đều liên quan tới việc uống rượu. Rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và trực tràng. Nên hạn chế uống rượu, không nên uống quá hai ly mỗi ngày đối với nam và một ly đối với nữ.

Tránh các loại thịt chế biến. Thường xuyên ăn xúc xíc hay các loại thực phẩm chế biến sẵn khác trong một thời gian dài làm tăng nguy cơ trực tràng, hoặc ung thư dạ dày. Ngoài ra, các chất bảo quản trong thực phẩm này còn tăng nguy cơ bệnh ung thư.

bi quyet an uong ngua ung thu

Cà chua. Lycopene – sắc tố quyết định màu đỏ của cà chua có khả năng chống ung thư khá tốt. Ăn cà chua thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư  tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên ăn cà chua dưới dạng nước trái cây, nước sốt sẽ làm tăng khả năng chống ung thư của thực phẩm này.

Trà xanh. Trong trà xanh có khả năng chống ung thư cực mạnh. Trà xanh ngăn chặn hiệu quả ung thư ở tế bào ruột, gan, vú và tuyến tiền liệt. Nó cũng có tác dụng tương tự trong mô phổi và da. Một  số nghiên cứu dài hạn còn cho rằng, uống trà làm giảm nguy cơ mắc bệnh về bàng quang, dạ dày, và ung thư tuyến tụy.

Nho. Nho và nước ép nho, đặc biệt là nho màu tím và màu đỏ chứa resveratrol, đây là hợp chất oxy hóa mạnh, có tính kháng viêm. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng hoạt chất trong nho giúp  ngăn quá trình oxy hóa, đây là nguyên nhân hàng đầu kích hoạt quá trình ung thư từ trong tế bào.

Các loại đậu. Đậu rất tốt cho cơ thể, nó chứa nhiều chất phytochemical giúp bảo vệ tế bào của cơ thể. Trong phòng thí nghiệm, hoạt chất này có khả năng làm chậm lại sự phát triển của khối u và ngăn chạn khối u giải phóng các chất gây tổn hại thêm các tế bào lân cận.

Rau họ cải. Rau họ cải bao gồm bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, cải thìa, cải xoăn. Thành phần trong các loại rau này có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư như đại tràng, vú, phổi, và cổ tử cung.

Rau lá xanh đậm. Những loại rau lá xanh như rau cải, rau diếp, cải xoăn, rau diếp xoăn, rau bina, củ cải đường rất giàu chất xơ, folate, và carotenoids. Những chất dinh dưỡng của rau lá xanh đậm có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư miệng, thanh quản, tụy, phổi, da, và dạ dày.

Nghệ. Curcumin là thành phần chính trong nghệ – một loại gia vị phổ biến được chứng minh có khả năng chống ung thư, nó có thể ngăn chặn sự biến đổi, phát triển, và  xâm nhập của các tế bào ung thư, nghệ có tác dụng ngăn chặn nhiều loại ung thư.

Phương pháp chế biến. Cách nấu nướng có ảnh hưởng nhất định tới nguy cơ mắc ung thư. Nếu thường xuyên ăn đồ rán, nướng, và nướng ở nhiệt độ rất cao sẽ gây ra các chất làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Phương pháp nấu ăn như hầm, hấp, luộc sẽ giảm lượng các chất độc hại trong thực phẩm, đây là các phương pháp nấu ăn tốt nhất phòng chống bệnh ung thư.

Dâu tây và mâm xôi. Dâu tây và quả mâm xôi có phytochemical, còn gọi là axit ellagic. chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể chống ung thư và làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Giảm ăn đường. Đường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư. Nhưng nó làm tăng số lượng calo, làm thừa cân và gây béo phì – đây lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều loại bệnh ung thư.

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *